สบู่สมุนไพรไทย เกี่ยวข้องกันได้อย่างไร ?

สบู่สมุนไพรไทย

   สบู่สมุนไพรไทย ว่าด้วยเรื่องของสบู่ สิ่งที่ใช้ทำความสะอาด ชำระล้างร่างกาย ที่ได้จากปฏิกิริยาของด่างกับไขมันจากพืชหรือสัตว์ ปัจจุบัน สบู่มีการใช้ส่วนผสมชนิดต่างๆเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของสบู่ให้มีลักษณะพิเศษ ตรงตามความต้องการใช้งานที่หลากหลายขึ้นมีทั้งสบู่ที่มีลักษณะก้อน และสบู่เหลว หากต้องการความไว้วางใจกับการใช้สบู่ที่ไม่ต้องใช้สารสังเคราะห์เพราะจะเกิดอันตราย ที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ สบู่สมุนไพรจึงเป็นทางเลือกที่ดีและนิยมกันมากในปัจจุบัน

   สบู่กับสมุนไพรเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร
ในคำจำกัดความของสมุนไพร คือ ยาที่ได้มาจากผลิตผลทางธรรมชาติ อย่างพืช รวมทั้งจากสัตว์และแร่ธาตุ เพื่อใช้ประโยชน์ในการบำรุงร่างกายและสามารถรักษาโรคได้ สำหรับสบู่ คือ สิ่งที่ใช้ทำความสะอาดร่างกาย ขัดคราบไคลผิวกายให้หมดจด ชำระล้างสิ่งสกปรกได้ดี ที่ทำจากไขผสมสารเคมีหลายชนิด ในสบู่มีสารที่สามารถฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี เมื่อสองสิ่งนี้มารวมกันจึงได้สิ่งที่สามารถทำความสะอาดร่างกายและดูแลผิวพรรณ แล้วยังช่วยบำบัด รักษาโรคได้ คือสบู่สมุนไพร

 เลือกใช้สบู่สมุนไพรให้เหมาะกับสภาพผิว
เราควรเลือกใช้สบู่ให้เหมาะกับสภาพผิวแต่ละประเภท เพื่อส่งผลให้ผิวมีสุขภาพดี เช่น ผิวแห้งจะมีสภาพแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น สังเกตได้หลังจากล้างหน้าหรือหลังอาบน้ำ ผิวจะแห้งดึง สบู่ที่เหมาะต้องเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เช่น สบู่นม แตงกวา น้ำผึ้ง มะเขือเทศ สำหรับผิวมัน จะมีน้ำมันส่วนเกินมากเนื่องจากรูขุมขนกว้าง ต้องใช้สบู่ที่ช่วยลดความมัน ลดเชื้อแบคทีเรีย เช่น สบู่กระเจี๊ยบ กรีนที ฟ้าทะลายโจร ดาวเรือง สำหรับคนที่มีสภาพผิวที่ปกตินั่นคือ ผิวผสม สามารถเลือกใช้สบู่ได้ทุกประเภท

   สบู่สมุนไพร กับการแก้ปัญหาผิวพรรณ
เมื่อสภาพผิวพรรณเกิดปัญหา ต้องได้รับการดูแลและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวและควรหาสิ่งที่สามารถช่วยแก้ไขหรือลดปัญหานั้นได้ อย่างเช่น คนที่มีผิวมันปัญหาก็คือ มีโอกาสจะเกิดสิวได้ง่าย จึงใช้สบู่ที่ช่วยลดความมัน ลดเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดสิว ผด ผื่นคันต่างๆ เช่น สบู่สมุนไพรขมิ้นชัน ว่านน้ำ ส้ม มะเฟือง มะขาม มะละกอ ฟ้าทะลายโจร บัวบก เป็นต้น หากมีผิวแห้งมากๆ ต้องสบู่ประเภทที่ประกอบด้วย ข้าวกล้อง บัวบก แตงกวา แต่เมื่อมีจุดด่างดำ ต้องเป็นสบู่ มะหาด ว่านสาวหลง หัวไชเท้า เป็นต้น

   การใช้สบู่สมุนไพรให้เกิดประโยชน์และปลอดภัย
สมุนไพรแต่ละชนิดย่อมมีสรรพคุณที่แตกต่างกัน และเมื่อเลือกใช้สบู่สมุนไพร ด้วยความไว้วางใจว่าสมุนไพรอย่างไรคือต้องดีนั้น หากลองพิจารณาว่าทุกสิ่งมีทั้งด้านบวกและด้านลบ หากขาดความรู้ในการใช้อาจส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ ฉะนั้น การเลือกใช้สบู่สมุนไพรก็เช่นกัน ต้องทราบสรรพคุณและผลกระทบว่ามีหรือไม่ ให้ครบถ้วน ต้องมีความถูกต้องของพืชสมุนไพรและคุณภาพที่เหมาะสม ต้องไม่มีการปนปลอม เพื่อจะได้เลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิว หรือแก้ปัญหาสภาพผิวได้ตรงจุดและเกิดประโยชน์สูงสุด

ขอบคุณข้อมูล : lifeth

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *